PHÙ HOA NỐI TIẾP PHÙ HOA
Trần Mỹ Duyệt
Anh Duyệt thân
mến,
Nghe bài giảng
của Cha Michael tối qua và trước sự ra đi đột ngột của chị bạn,
vợ của một bác sỹ rất nổi tiếng trị bệnh Azheimer, tôi càng thấy
câu “phù vân, ôi phù vân. Tất cả chỉ là phù vân...” thật thấm
thía.
Nếu câu nầy có
thể là một gợi ý để anh viết một bài để độc giả suy nghĩ về sự
ngắn ngủi của kiếp người, và để chúng ta, từ đó, biết hoàn toàn
phó thác vào Tình yêu Chúa Giêsu giàu lòng thương xót?
Chúc anh và gia
đình một cuối tuần vui vẻ và tràn đầy Ơn Chúa.
Augustinô
Trên đây là email
mà tôi vừa nhận được từ một người bạn. Đối với tôi, nó cũng
“thấm thía” và mang ý nghĩa như bài giảng mà chúng tôi đã nghe
trong thánh lễ hôm ấy. Điều làm tôi cảm động hơn là tâm tình của
người nghe với những suy tư ứng dụng vào cuộc sống. Đó chính là
“sống thánh lễ”, vì thánh lễ được chia thành hai phần: phụng vụ
Lời Chúa và phụng vụ Thánh Thể. Thử hỏi có mấy ai khi tham dự
thánh lễ đã để tâm lắng nghe, suy nghĩ và cảm thấy mình được
thúc đẩy sống đời sống tâm linh bởi ý nghĩa của Lời Chúa?
VANITAS VANITATUM, OMNIA VANITAS
Đây là những lời
rất bóng bẩy, thâm thúy của sách Giảng Viên (Eccl 1:2) đã được
Thánh Giêrônimô dịch ra Latin trong bộ Thánh Kinh Vulgata.
“Vanitas vanitatum, omnia vanitas.”
“Phù hoa nối tiếp phù hoa, của đời hết thảy chỉ là phù hoa.”
Nhưng câu hỏi được
nêu lên là có mấy ai đã đọc, đã hiểu, đã suy ngẫm, và nhất là
thực hành được ý nghĩa của những dòng chữ vắn vỏn này?
Đọc, nghe hoặc nói
về câu nói ấy chắc có thể là nhiều người. Hiểu và suy ngẫm
thường là ít. Còn sống và thực hành thì con số này chắc chắn
không được bao nhiêu! Tại sao?
“Tham, sân, si”
trong Kinh Pháp Cú, theo Phật Giáo, là những nguyên nhân gây ra
bất hạnh và phiền não, ưu tư cho con người. Đó cũng là bản tính chung con người. Mấy ai có dịp làm giầu, trèo
cao trên nấc thang danh lợi, và quyền uy mà lại bỏ lỡ. Cứ nhìn
những cảnh thanh toán nhau trong lịch sử về việc tranh đoạt ngôi
thứ. Cảnh tranh cử, đấu đá, bêu xấu nhau với mục đích dành được
chiếc ghế thị trưởng, nghị sỹ, dân biểu, thủ tướng, tổng thống
trong các cuộc bầu cử hiện nay. Hoặc cảnh luồn cúi, đút lót để
được chức chủ tịch, giám đốc, viện trưởng, khoa trưởng, giảng
sư… thì mới biết sức hấp dẫn và thu hút của “Cái vòng danh lợi
cong cong. Kẻ hòng ra khỏi, người mong bước vào” như thế nào.
Dựa trên ý nghĩa
của bài giảng hôm ấy, và dựa trên hai nhân vật được nêu lên
trong bài giảng, chúng ta thử tìm hiểu xem “phù hoa là gì?” Và
của đời là “phù hoa” như thế nào?
GIÊSU NAZARETH
Đối với những Kitô
hữu thì Ngài là Đấng Thiên Sai do Thiên Chúa sai xuống trần cứu
chuộc nhân loại. Ngài là người đã được tiên báo qua những tiên
tri trong Cựu Ước, và được ghi lại qua Tân Ước. 33 năm sống trên
trần gian, đặc biệt, 3 năm sau cùng của hành trình truyền giảng
Tin Mừng, khi có người thanh niên muốn theo Ngài, Ngài đã nói
trước với anh thế này: “Cáo có hang, chim có tổ. Con người không
có chỗ gối đầu.” (Mt 8:20; Lc 9:58)
Ngài sống thế không
phải vì Ngài không có khả năng làm giầu, không có khả năng kiếm
tiền, hoặc kiếm được một việc làm mang lại nhiều lợi nhuận, một
địa vị danh giá trong xã hội. Trên thự tế, Ngài chỉ là con một
bác phó mộc, sống bằng nghề thợ mộc tại làng quê nghèo Nazareth
(Mt 13:55; Mk 6:3).
Và trong Thánh Kinh
đã có một lần, Ngài được cơ hội trở nên “tất cả”, đó là khi
Satan đem Ngài lên núi cao, cho thấy tất cả vinh quang trần thế,
rồi nói với Ngài: “Tất cả đều thuộc về tôi, và tôi sẽ cho ông,
nếu ông sấp mình thờ lạy tôi.” (Mt 4:9).
Được tất cả đây
hiểu theo đúng nghĩa đen của giầu có, danh giá, và quyền bính.
Nhưng những thứ đó không phải là cùng đích của cuộc đời. Và dĩ
nhiên là Chúa Giêsu đã từ chối.
ALEXANDER ĐẠI ĐẾ
Alexander III of
Macedon, thường được biết như Alexander Đại Đế, vị hoàng đế của
đế quốc cổ Hy Lạp thuộc Macedon. Ông lên ngôi thay cho cha mình
là Philip II năm 336 BC ở tuổi 20. Suốt đời ông chinh chiến từ
Tây Á sang Đông-Bắc Phi Châu. [1].
Ông sinh tháng Bẩy
356 BC tại Pella, và qua đời tháng Sáu 323 BC tại Babylon hưởng
dương 32 tuổi. Cái chết của ông là một cái chết bí mật. Một số
sử gia bảo ông chết vì sốt rét, hoặc những nguyên nhân khác. Một
số khác thì cho là ông bị đầu độc.
Nhưng những gì ông
để lại sau những chiến thắng vang dội, với hào quang của một đại
đế bách chiến, bách thắng là ba câu nói (ba lời trối trăn).
Khi biết mình sắp
chết, ông gọi các vị đại tướng lại quanh mình và nói với họ: “Ta
sẽ sớm ra đi khỏi thế giới này. Ta có ba ước nguyện, các ngươi
đừng quên thực hiện.”
1. “Các vị y sỹ của
ta phải khiêng quan tài ta.”
2. “Ta muốn rằng
khi quan tài của ta được khiêng tới nơi an táng, trên đường đi,
hãy rải vàng bạc, tiền của mà ta có.”
3. “Lời trăn trối
thứ ba và sau cùng của ta là hai tay của ta phải để thò ra ngoài
quan tài.”
Rồi ông nói với họ:
“Ta muốn thế giới hiểu ba bài học mà ta vừa học.”
“Ta muốn các vị
danh y của ta khiêng quan tài để người đời biết rằng không có vị
bác sỹ nào trên trái đất có thể thực sự cứu được bất cứ ai. Họ
không làm gì được trước sự chết.”
Cắt nghĩa lời trối
thứ hai, vị hoàng đế nói: “Ta đã bỏ cả đời ta để đạt được sự
giầu có, nhưng lại không thể mang theo được gì với ta. Hãy để
cho mọi người biết rằng, sự giầu có của thế gian chỉ là bùn
đất.”
Còn câu thứ ba ta
mong mọi người biết điều này “ta đến thế gian này tay trắng, và
ta cũng sẽ ra đi trắng tay.” [2]
HAI CON NGƯỜI HAI
BÀI HỌC
Qua hai hình ảnh
vừa kể, chúng ta liệu có rút ra được bài học gì trong cuộc sống?
Với Đức Giêsu Kitô
bài học về sự phù hoa trần thế là một bài học mang tính cách tâm
linh, một bài học đạo đức, và mang giá trị đời đời. Vì đối với
cuộc sống trần gian này, con người chúng ta tất cả chỉ là những
lữ khách trên đường về quê hương vĩnh cửu. Con đường mà cuộc đời
mang lại nhiều gập ghềnh, khó đi, và dài ngắn bao lâu không lệ
thuộc vào mỗi người. Như vậy nếu mang theo những của cải vật
chất, chẳng khác gì tự mang những gánh nặng chồng chất trên vai
một cách vô nghĩa. Bởi vì, tất cả những thứ đó sẽ không là gì
khi chạm ngưỡng cửa đời đời.
Sống phó thác. Sống
khiêm tốn và bằng an với những gì mình có để dễ hướng lòng về
quê hương vĩnh cửu, và nhẹ nhàng bước đi trên hành trình cuộc
sống.
Trong quan phòng
của Thượng Đế, Ngài biết chúng ta cần gì? Và bao nhiêu? Sự tham
lam của con người đến từ tâm lý nghi ngờ và lo sợ về ngày
mai.
Khác với Đức Giêsu,
Alexander Đại Đế chỉ miễn cưỡng bỏ lại những gì mà ông ky cóp và
chiếm đoạt. Những gì ông nói chỉ phản ảnh tâm trạng tiêu cực của
một người trước ngưỡng cửa sự chết. Và trên thực tế, ông đã
không làm gì được với những của cải mà ông có khi hai tay ông
thò ra khỏi quan tài.
Nhưng chúng ta phải
cám ơn ông, vì trước giờ chết ông đã ngộ ra chân lý, và chân lý
đã giúp ông biết bỏ lại tất cả vì biết rằng sẽ không có cái gì
thuộc về trần thế được đem vào thiên quốc. Cám ơn ba lời trối
trăn của ông. Và cám ơn ba lời giải thích của ông về cái giá trị
phù vân đời này.
“Phù hoa nối tiếp
phù hoa. Của đời hết thảy chỉ là phù hoa”.
_____________
Tài liệu tham khảo:
1. Wikipedia
2. Last three
wishes of Alexander The Great - The Siasat Daily ...
https://archive.siasat.com ›
News